ശ്രീ ശങ്കരാചാര്യനും ചണ്ടാലനും
ഒരിക്കല് ആദിശങ്കരന്, കാശിയില്, കുളിച്ചു പുതിയ വസ്ത്രം ധരിച്ചു ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് ശിഷ്യന്മാരുമായി പോകുകയായിരുന്നു. വഴിയില് അല്പ്പ വസ്ത്രധാരിയും മദ്യപാ നിയുമായ ഒരു ചണ്ടാലന് തന്റെ സന്തത സഹചാരികളായ നായ്ക്കളുമായി അവര്ക്ക് എതിരെ വന്നു. ആചാര്യ ശിഷ്യന്മാര് ” ദൂരെ പോകൂ , ദൂരെ പോകൂ “ എന്നു ആംഗ്യ ഭാഷയില് കൂടി അയാളോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു. നിഷ്കളങ്കമായ ഈ ആവശ്യം ചണ്ടാലനെ ക്ഷുഭിതനാക്കി .
അയാള് ചില ചോദ്യങ്ങള് ചോദിച്ചു ആചാര്യനോടു .
1. താങ്കള് എന്നോടു മാറിപ്പോകൂ എന്ന് പറഞ്ഞപ്പോള് ഒരു ഭൌതികവസ്തു മറ്റൊരു ഭൌതിക വസ്തു വില് നിന്ന് മാറ്റാനാണോ ആത്മാവിനെ ആത്മാവില് നിന്ന് മാറ്റാനാ ണോ പറഞ്ഞത് ? പരമമായ ബ്രഹ്മം എല്ലാ യിടത്തും ഉണ്ടെന്നു പറയുന്ന അങ്ങ് എന്താ ണ് ഉദ്ദേശിച്ചത് എന്ന് എനിക്ക് മനസില്ലാക്കി തന്നാലും ഭക്ഷണം കൊണ്ടു നിര്മ്മിച്ചഎന്റെ ശരീരം ഭക്ഷണം കൊണ്ടു തന്നെ നിര്മ്മിച്ച താങ്കളുടെ ശരീരത്തില് നിന്നും മാറ്റി നിര്ത്തുവാനാണോ ആവശ്യപ്പെട്ടത് ? എനിക്കുള്ള പൂര്ണതാബോധവും താങ്കളുടെ പൂര്ണതാ ബോധവും എങ്ങനെ വ്യത്യസ്ത മാകുന്നു ?
2. സൂര്യന്റെ പ്രതി ബിംബം വിശുദ്ധമായ ഗംഗയില് വീഴുമ്പോള് ഉണ്ടാകുന്നതും ചണ്ടാലന്മാരുടെ തെരുവിലെ അഴുക്കു നിറ ഞ്ഞ ഓടയില് ഉണ്ടാകുന്ന പ്രതിബിംബവും തമ്മില് എന്താണ് വ്യത്യാസം ? ഒരു സുവര്ണ പാത്രത്തിനകത്തെ സ്ഥലവും ഒരു മണ്പാ ത്രത്തിനകത്തെ സ്ഥലവും തമ്മില് എന്താ ണ് വ്യത്യാസം ? ചുരുക്കത്തില് അദ്വൈതം എന്ന ഏകത്വം പ്രസംഗിക്കുന്ന താങ്ക ദൃഷ്ടിയിൽ ബ്രാഹ്മണനായ താങ്കളും ചണ്ടാലനായ ഞാനും തമ്മില് എങ്ങനെ വ്യത്യാസം കാണുന്നു ?
ഈ ചോദ്യങ്ങള് കേട്ട് ആചാര്യന് സ്തബ്ധ നായി നിന്നുപോയി, അദ്ദേഹം മനസ്സിലാക്കി ചണ്ടാലന് പറഞ്ഞത് താന് പറയുന്ന അദ്വൈത സങ്കല്പ്പം തന്നെ ആണെന്ന്. തനിക്കു ഗുരുവാകാന് കഴിവുള്ള വ്യക്തി യാണ് ആ ചണ്ടാലന് എന്ന് മനസ്സിലാക്കി ആചാര്യന് അയാളെ വന്ദിച്ചു തന്റെ അറിവി ല്ലായ്മ്മക്ക് മാപ്പപെക്ഷിച്ചു. ഇതിനു ശേഷം ആചാര്യന് എഴുതിയ “മനീഷ പഞ്ചകം” എന്ന അഞ്ചു പദ്യങ്ങളില് ഈ തത്വം ആചാര്യന് വിശദീകരിക്കുന്നു.
മനീഷാപഞ്ചകം
അന്നമയാദന്നമയമഥവാ ചൈതന്യമേവ ചൈതന്യാത് ।
യതിവര ദൂരീകര്തും വാഞ്ഛസി കിം ബ്രൂഹി ഗച്ഛ ഗച്ഛേതി ॥
പ്രത്യഗ്വസ്തുനി നിസ്തരങ്ഗസഹജാനന്ദാവബോധാംബുധൌ
വിപ്രോഽയം ശ്വപചോഽയമിത്യപി മഹാന്കോഽയം വിഭേദഭ്രമഃ ।
കിം ഗങ്ഗാംബുനി ബിംബിതേഽംബരമണൌ ചാണ്ഡാലവീഥീപയഃ
പൂരേ വാഽന്തരമസ്തി കാഞ്ചനഘടീമൃത്കുംഭയോര്വാഽംബരേ ॥
ജാഗ്രത്സ്വപ്നസുഷുപ്തിഷു സ്ഫുടതരാ യാ സംവിദുജ്ജൃംഭതേ
യാ ബ്രഹ്മാദിപിപീലികാന്തതനുഷു പ്രോതാ ജഗത്സാക്ഷിണീ ।
സൈവാഹം ന ച ദൃശ്യവസ്ത്വിതി ദൃഢപ്രജ്ഞാപി യസ്യാസ്തി ചേ-
ച്ചാണ്ഡാലോഽസ്തു സ തു ദ്വിജോഽസ്തു ഗുരുരിത്യേഷാ മനീഷാ മമ ॥ 1॥
ബ്രഹ്മൈവാഹമിദം ജഗച്ച സകലം ചിന്മാത്രവിസ്താരിതം
സര്വം ചൈതദവിദ്യയാ ത്രിഗുണയാഽശേഷം മയാ കല്പിതം ।
ഇത്ഥം യസ്യ ദൃഢാ മതിഃ സുഖതരേ നിത്യേ പരേ നിര്മലേ
ചാണ്ഡാലോഽസ്തു സ തു ദ്വിജോഽസ്തു ഗുരുരിത്യേഷാ മനീഷാ മമ ॥ 2॥
ശശ്വന്നശ്വരമേവ വിശ്വമഖിലം നിശ്ചിത്യ വാചാ ഗുരോ-
ര്നിത്യം ബ്രഹ്മ നിരന്തരം വിമൃശതാ നിര്വ്യാജശാന്താത്മനാ ।
ഭൂതം ഭാതി ച ദുഷ്കൃതം പ്രദഹതാ സംവിന്മയേ പാവകേ
പ്രാരബ്ധായ സമര്പിതം സ്വവപുരിത്യേഷാ മനീഷാ മമ ॥ 3॥
യാ തിര്യങ്നരദേവതാഭിരഹമിത്യന്തഃ സ്ഫുടാ ഗൃഹ്യതേ
യദ്ഭാസാ ഹൃദയാക്ഷദേഹവിഷയാ ഭാന്തി സ്വതോഽചേതനാഃ ।
താം ഭാസ്യൈഃ പിഹിതാര്കമണ്ഡലനിഭാം സ്ഫൂര്തിം സദാ ഭാവയ-
ന്യോഗീ നിര്വൃതമാനസോ ഹി ഗുരുരിത്യേഷാ മനീഷാ മമ ॥ 4॥
യത്സൌഖ്യാംബുധിലേശലേശത ഇമേ ശക്രാദയോ നിര്വൃതാ
യച്ചിത്തേ നിതരാം പ്രശാന്തകലനേ ലബ്ധ്വാ മുനിര്നിര്വൃതഃ ।
യസ്മിന്നിത്യസുഖാംബുധൌ ഗലിതധീര്ബ്രഹ്മൈവ ന ബ്രഹ്മവിദ്
യഃ കശ്ചിത്സ സുരേന്ദ്രവന്ദിതപദോ നൂനം മനീഷാ മമ ॥ 5॥
ദാസസ്തേഽഹം ദേഹദൃഷ്ട്യാഽസ്മി ശംഭോ
ജാതസ്തേംഽശോ ജീവദൃഷ്ട്യാ ത്രിദൃഷ്ടേ ।
സര്വസ്യാഽഽത്മന്നാത്മദൃഷ്ട്യാ ത്വമേവേ-
ത്യേവം മേ ധീര്നിശ്ചിതാ സര്വശാസ്ത്രൈഃ ॥
ഇതി ശ്രീമച്ഛങ്കരഭഗവതഃ കൃതൌ മനീഷാപഞ്ചകം സമ്പൂര്ണം
കടപ്പാട് - Avadhooth Guruprasad