ശ്രീ ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തി
"ഗുരുവേ സര്വലോകാനാം ഭിഷജെ ഭവ രോഗിണാം
നിധിയെ സര്വ്വ വിദ്യനാം ദക്ഷിണ മൂര്ത്തയെ നമ:
സകല ലോകത്തിനും ആദിഗുരുവും ഉണ്ടായതും ഉണ്ടായെക്കാവുന്നതുമായ മഹാ രോഗങ്ങളെ ഈശ്വരാനുഗ്രഹത്താല് സുഖമാക്കിത്തരുന്ന ഭിഷഗ്വരനും സര്വ്വ വിദ്യകളുടെയും അധിനാധാനും ദക്ഷിണ ദിക്കെന്ന യമന്റെ ദിക്കിലേക്ക് തിരിഞ്ഞിരിക്കുന്നവനുമായ ആദിഗുരു ശിവ ഭഗവാനെ ഞാന് നമിക്കുന്നു .ഇതൊരു ധ്യാന ശ്ലോകമാണ് .ഋഷി ,ചന്ദസ്സ് ,ദേവത എന്നീ മൂന്നു ഖടകങ്ങള് ആണ് ധ്യാന ശ്ലോകത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന ഖടകങ്ങള് .അഷ്ടാംഗ യോഗവിദ്യയിലൂടെ റിഷീശ്വരന് ധ്യാന നിമഗ്നനായി ഒരു മൂര്ത്തിയെ മനോ മുകുരത്തില് സങ്കല്പിച്ചു തപസ്സനുഷ്ടിക്കുംപോള് തെളിയുന്ന മൂര്ത്തി യുടെ രൂപം വൃത്ത നിബദ്ധമെന് ചന്ദസ്സിലൂടെ സ്ശ്ലോകമായി രചിക്കുന്നതാണ് ധ്യാന ശ്ലോകം .
ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തി ഭാവത്തില് ചിന് മുദ്ര കാട്ടി .വാസുകിയെ പൂനൂലാക്കി വടവൃക്ഷത്തിന്റെ ചുവട്ടില് വലതു കാലിന്മേല് ഇടതു കാല് കയറ്റി വച്ച് സ്പടിക മലയും രുദ്രാക്ഷ മാലയും അണിഞ്ഞു മൂന്നു കണ്ണ്ള്ളവനായി സനകൻ സനന്ദന് സനാതനന് സനല്കുമാരന് എന്നീ ഋഷി ശ്വരന്മാര്ക്ക് ബ്രഹ്മതത്വം ഉപദേശിച്ചു കൊടുക്കുന്ന രൂപത്തിലാണ് ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തി പ്രതിഷ്ടിതനായിരിക്കുന്നത് പേര് വിരല് ഈശ്വരനെയും ചൂണ്ടു വിരല് ആത്മാവിനെയും നടുവിരല് അഹങ്കാരത്തെയും മോതിരവിരല് കര്മ്മത്തെയും ചെറുവിരല് മായ യേയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു .ചിന്മുദ്രയുടെ അര്ഥം എന്തെന്നാല് കര്മ്മങ്ങളില് നിന്നും മായയെ വേര്പെടുത്തി അഹങ്കാരത്തെ അകറ്റി യാല് ആത്മാവ് പരിശുദ്ധ മായി ജ്ഞാനം, കൈവരിക്കും .
കേരളത്തില് ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തിയെ വിഗ്രഹ രൂപത്തില് ആരാധിക്കുന്നത് അപൂര്വ്വമാണ് നിശബ്ദമായ ഭജനത്ത്തിനു ഏറ്റവും ഉത്തമ സ്ഥാനം ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തി സന്നിധി യാണ് .വാദ്യമോ മനിയോച്ച്ച്യോ ഇല്ലാത്ത നിശബ്ധാവസ്ഥ ബുദ്ധിവികാസം ഓര്മ്മ ശക്തി വിദ്യാ വിജയം എന്നിവ ഫല സിദ്ധി
(ശരണം ശിവ് ചരണം )
"ഗുരുവേ സര്വലോകാനാം ഭിഷജെ ഭവ രോഗിണാം
നിധിയെ സര്വ്വ വിദ്യനാം ദക്ഷിണ മൂര്ത്തയെ നമ:
സകല ലോകത്തിനും ആദിഗുരുവും ഉണ്ടായതും ഉണ്ടായെക്കാവുന്നതുമായ മഹാ രോഗങ്ങളെ ഈശ്വരാനുഗ്രഹത്താല് സുഖമാക്കിത്തരുന്ന ഭിഷഗ്വരനും സര്വ്വ വിദ്യകളുടെയും അധിനാധാനും ദക്ഷിണ ദിക്കെന്ന യമന്റെ ദിക്കിലേക്ക് തിരിഞ്ഞിരിക്കുന്നവനുമായ ആദിഗുരു ശിവ ഭഗവാനെ ഞാന് നമിക്കുന്നു .ഇതൊരു ധ്യാന ശ്ലോകമാണ് .ഋഷി ,ചന്ദസ്സ് ,ദേവത എന്നീ മൂന്നു ഖടകങ്ങള് ആണ് ധ്യാന ശ്ലോകത്തിന്റെ അടിസ്ഥാന ഖടകങ്ങള് .അഷ്ടാംഗ യോഗവിദ്യയിലൂടെ റിഷീശ്വരന് ധ്യാന നിമഗ്നനായി ഒരു മൂര്ത്തിയെ മനോ മുകുരത്തില് സങ്കല്പിച്ചു തപസ്സനുഷ്ടിക്കുംപോള് തെളിയുന്ന മൂര്ത്തി യുടെ രൂപം വൃത്ത നിബദ്ധമെന് ചന്ദസ്സിലൂടെ സ്ശ്ലോകമായി രചിക്കുന്നതാണ് ധ്യാന ശ്ലോകം .
ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തി ഭാവത്തില് ചിന് മുദ്ര കാട്ടി .വാസുകിയെ പൂനൂലാക്കി വടവൃക്ഷത്തിന്റെ ചുവട്ടില് വലതു കാലിന്മേല് ഇടതു കാല് കയറ്റി വച്ച് സ്പടിക മലയും രുദ്രാക്ഷ മാലയും അണിഞ്ഞു മൂന്നു കണ്ണ്ള്ളവനായി സനകൻ സനന്ദന് സനാതനന് സനല്കുമാരന് എന്നീ ഋഷി ശ്വരന്മാര്ക്ക് ബ്രഹ്മതത്വം ഉപദേശിച്ചു കൊടുക്കുന്ന രൂപത്തിലാണ് ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തി പ്രതിഷ്ടിതനായിരിക്കുന്നത് പേര് വിരല് ഈശ്വരനെയും ചൂണ്ടു വിരല് ആത്മാവിനെയും നടുവിരല് അഹങ്കാരത്തെയും മോതിരവിരല് കര്മ്മത്തെയും ചെറുവിരല് മായ യേയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു .ചിന്മുദ്രയുടെ അര്ഥം എന്തെന്നാല് കര്മ്മങ്ങളില് നിന്നും മായയെ വേര്പെടുത്തി അഹങ്കാരത്തെ അകറ്റി യാല് ആത്മാവ് പരിശുദ്ധ മായി ജ്ഞാനം, കൈവരിക്കും .
കേരളത്തില് ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തിയെ വിഗ്രഹ രൂപത്തില് ആരാധിക്കുന്നത് അപൂര്വ്വമാണ് നിശബ്ദമായ ഭജനത്ത്തിനു ഏറ്റവും ഉത്തമ സ്ഥാനം ദക്ഷിണാ മൂര്ത്തി സന്നിധി യാണ് .വാദ്യമോ മനിയോച്ച്ച്യോ ഇല്ലാത്ത നിശബ്ധാവസ്ഥ ബുദ്ധിവികാസം ഓര്മ്മ ശക്തി വിദ്യാ വിജയം എന്നിവ ഫല സിദ്ധി
(ശരണം ശിവ് ചരണം )